Tư duy ngược và đưa ra logic khi làm SEO

Tư duy ngược và đưa ra logic khi làm SEO

Google là một cái máy dựa trên các thuật toán toán học để làm việc vì thế khi làm SEO nên đưa ra những tư duy và logic dựa trên trải nghiệm của mỗi người theo từng dự án SEO.

Trong mỗi khóa học SEO tại đào tạo SEO LAT mình luôn chia sẻ đưa ra những case study thực tế giúp anh chị em học viên có tư duy và logic hệ thống lại kiến thức SEO.

Trong bài viết này mình chia sẻ một vài trải nghiệm của bản thân và đưa ra những logic giúp bạn học một và có thể biết nhiều hơn.

1. Tư duy ngược

Tại sao mình lại dùng là tư duy ngược trong quá trình làm SEO trên Google? Bạn nên có tư duy: Google sử dụng yếu tố gì để xếp hạng thì sẽ dùng chính các yếu tố đó để phạt.

Ví dụ để bạn dễ hiểu hơn: Như trong bài viết SEO nhận nhầm link mình có đưa ra một ý đó là Google sử dụng anchor text của backlink để xác định từ khóa cho landing page.

Tư duy ngược lại: Google cũng có thể dùng chính những anchor text của backlink để phạt bạn, dựa vào anchor text quá đà để xác định bạn có spam có thao túng thuật toán Page Rank?

Xem thêm: Xu hướng SEO 2019 – Nguyên tắc xếp hạng, tư duy, logic SEO.

2. Logic khi Google cho bạn một

Khi chúng ta sử dụng một tính năng nào đó của Google Search Console hãy cố gắng logic và kết nối nhiều sự kiện với nhau.

Google đưa cho bạn một thông tin, hãy tận dụng từ nó để có nhiều kiến thức hơn về Google.

Trong ví dụ này mình lấy chức năng Tìm nạp như Google (Fetch as Google nay thay bằng Inspect URL tool) dựa vào đó chúng ta có thể biết:

  1. Google đọc landing page SEO của chúng ta như thế nào (trên máy tính, trên thiết bị di động…)
  2. Cách mà Google đọc landing page SEO: Chụp màn hình, view source…
  3. Google có thống kê thông tin phản hồi HTTP máy chủ => Lựa chọn hosting SEO sao tránh footprint?
  4. Khi bạn truy cập Google Analytics bạn sẽ thấy Bot Google truy cập landing page mà bạn vừa tìm nạp và hoàn toàn bên Mỹ => Lựa chọn hosting Việt Nam hay Us?
  5. … nhiều hơn nữa.
Hình ảnh chức năng tìm nạp như Google (Fetch as Google)
Hình ảnh chức năng tìm nạp như Google (Fetch as Google).

3. Đừng đẽo cày giữa đường

Tại sao lại đừng đẽo cày giữa đường? Đặc biệt đối với những bạn mới tìm hiểu về SEO khi một ai đó chia sẻ một case study thực tế trên dự án của họ. Đừng vội áp dụng ngay!

Mỗi dự án SEO chúng ta dựa vào sản phẩm, dịch vụ và khách hàng tiềm năng mà có những chiến lược và chiến thuật SEO khác nhau.

Có thể với dự án đó của họ áp dụng thành công nhưng với bạn thì chưa chắc, hoặc bây giờ thì thành công nhưng do spam, blackhat thì sau này có thể bị phạt?

Dựa vào case study của họ, đem so sánh và nhìn nhận một cách khách quan so với dự án của chúng ta, chọn lọc những phương pháp tối ưu nhất để test thử.

Ví dụ trong một bài viết tôi có đưa ra SEO không cần backlink, bạn thực sự đã hiểu Google? Hãy kiểm tra điều họ nói có đúng?

Hãy sử dụng những công cụ check backlink, sử dụng những câu truy vấn tìm kiếm dạng: “từ khóa + thương hiệu” -site:tenmiencuatui.com.

Lưu ý: Để phân tích đầy đủ được một website thì không hề dễ dàng, chỉ khi bạn cầm Search Console của đối thủ.

Ông John Mueller có đưa ra, không một công cụ nào bên thứ 3 có thể kiểm tra trang web của bạn có bị Google phạt.

4. Ghi lại những gì bạn làm

Chúng ta thường hay hỏi làm cách nào để lên top, làm cách nào để gỡ website khỏi hình phạt các thuật toán của Google? Nhưng chúng ta lại thường quên ghi lại những gì trong quá trình triển khai SEO đã làm.

Việc ghi lại (file báo cáo) không chỉ giúp bạn có những phân tích đánh giá tốt hơn về dự án SEO mà còn giúp chúng ta hệ thống lại kiến thức, tự đưa ra quy trình của bản thân.

Đó sẽ là câu trả lời cho những bạn tự hỏi: Tự nhiên website lên top! Không làm gì website cũng top! Website tự nhiên bị tụt em phải làm sao?

Ví dụ trong quá trình xây dựng backlink, hay giải quyết tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên từng phần, thuật toán Google Penguin thì file báo cáo backlink cực kỳ quan trọng.

Xem chi tiết tại bài viết: Quản lý backlink để đánh giá trường hợp bạn có tài khoản phần mềm SEOBeginner có thể xem hướng dẫn chức năng backlink.

File quản lý backlink trong khóa học SEO Manager Trần Ngọc Thùy
File quản lý backlink trong khóa học SEO Manager Trần Ngọc Thùy.

Trên đây là một vài ví dụ giúp các bạn có thể tự tìm hiểu và học SEO một cách hiệu quả, thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới.

Xem thêm các bài viết hay về tài liệu SEO, đăng ký nhận bản tin tại đây.