Nghiên cứu từ khóa bằng cách thấu hiểu quá trình mua hàng của người dùng

Nghiên cứu từ khóa bằng cách thấu hiểu quá trình mua hàng của người dùng

Hiện nay, nhiều nhà tiếp thị tìm thấy quá nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu từ khóa!

Nhà phân tích Janet Driscoll Miller đã chia sẻ quy trình tìm kiếm các từ khóa phù hợp, lập kế hoạch nội dung cho từ khóa và cách đo lường hiệu quả của chúng.

Đối với những người làm tiếp thị nói chung hay những người làm SEO nói riêng, nghiên cứu từ khóa luôn là quá trình quan trọng nhất.

Trong cuộc điều tra tháng 11 năm 2016, Ascend2 nhận thấy rằng nghiên cứu từ khóa là một trong những chiến thuật SEO hàng đầu cần ưu tiên, nhưng hơn 1/3 số người được hỏi cho biết đây là một quá trình rất khó khăn.

Nghiên cứu từ khóa

Thực tế thì quá trình nghiên cứu từ khóa không phải khó khăn như các bạn thường nghĩ.

Từ khóa nói một cách đơn giản chỉ là những từ, cụm từ mà người dùng sẽ đánh vào ô tìm kiếm của google khi phát sinh một nhu cầu nào đó.

Vì thế chúng ta cần đặt mình vào người dùng, bắt đầu từ tính cách của họ.

Tìm từ khóa từ thông tin người dùng

Các cá nhân người dùng thường chứa cả thông tin nhân khẩu học và tâm lý của họ.

Điều đó cho chúng ta mọi thứ từ giới tính đến vị trí địa lý các hoạt động của người dùng.

Để bắt đầu tốt hơn, bạn nên dành thời gian để nghiên cứu với những người đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Hãy lập danh sách khách hàng của bạn. Tên, độ tuổi, ngành nghề và vị trí địa lý của khách hàng hiện tại của bạn như thế nào?

Để hiểu khách hàng hơn qua những gì nằm trong dữ liệu mà bạn đã thu thập, thì bạn hãy thử kết hợp dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội.

Ví dụ: nếu bạn bán dịch vụ kinh doanh, hãy xem hồ sơ Facebook của khách hàng đó.

Những mạng xã hội này là nơi mà khách hàng sẽ công khai thông tin của họ, vì vậy bạn hãy tận dụng nền tảng này đễ có thể tổng hợp dữ liệu khách hàng từ đây.

Cũng hãy thử xem dữ liệu khách hàng của bạn bằng công cụ Audience Insights của Facebook, chắc chắn bạn sẽ lại nắm được những thông tin khác về khách hàng.

Tìm từ khóa từ thông tin người dùng

Một khi bạn đã biết khách hàng của mình là người như thế nào, thì hãy bắt đầu đặt bản thân bạn vào khách hàng, và bạn sẽ biết được nhu cầu của khách hàng sẽ tìm những từ khóa như thế nào.

Lập kế hoạch từ khoá từ quá trình mua hàng

Bạn không nên chỉ dựa vào các từ khoá rộng hoặc cụ thể. Thay vào đó, hãy xem xét quá trình của người mua khi nghiên cứu từ khoá.

Khi ai đó vừa mới bắt đầu quá trình mua, những tìm kiếm và những câu hỏi của họ sẽ có tính chất rộng hơn, nhưng các tìm kiếm và câu hỏi trở nên cụ thể hơn khi người mua tiến gần hơn đến việc mua hàng.

Chúng tôi sẽ sử dụng ví dụ về giày chạy bộ. Khi tôi bắt đầu so sánh việc mua sắm của mình, các tìm kiếm của tôi có thể là:

Giày chạy bộ cho phụ nữ
Giày chạy bộ tốt nhất cho phụ nữ
Đôi giày màu xanh

Tại thời điểm này, tôi đang ở giai đoạn Nhận thức. Khi tôi tìm hiểu qua quá trình của người mua và bắt đầu nhận thức được các lựa chọn và thương hiệu của họ, các tìm kiếm của tôi có thể trở nên cụ thể hơn, ví dụ như từ khóa tìm kiếm sau đó sẽ là:

Giày chạy bộ nữ dài
Giày Asics và Giầy Mới chạy bộ
Giày chạy bộ Asics Kayano
So sánh giày chạy bộ Asics

Tôi hiện đang ở giai đoạn So sánh – so sánh các thương hiệu khác nhau và các tính năng của họ để xác định giày nào là tốt nhất.

Cuối cùng, tôi có thể có được dữ liệu rất cụ thể khi tôi giải quyết vấn đề một chiếc giày cụ thể mà tôi muốn, từ khóa là ra định dạng CỤ THỂ như là

Giày chạy nửa đêm dành cho phụ nữ Asics GT-1000 4

Bây giờ tôi đang ở trong giai đoạn Mua hàng. Tôi biết chính xác đôi giày tôi muốn. Tôi đã có một tìm kiếm rất cụ thể, về màu sắc, thương hiệu, hay size,…

Và cuối cùng là bạn hãy kết hợp các ý tưởng từ khóa từ những giai đoạn trên để đưa ra những bộ từ khóa đầy đủ.

Cách tìm kiếm từ khoá

Nhưng làm thế nào để bạn biết được từ khóa nào là thích hợp trong các giai đoạn mua khác nhau?

Hãy tưởng tượng bạn là khách hàng bắt đầu tìm kiếm từ giai đoạn nhận thức. Bạn có thể có những câu hỏi nào?

Tìm từ khoá phản ánh các câu hỏi và  trả lời những gì mà khách hàng tiềm năng có thể hỏi.

Google Suggest là nơi tuyệt vời để bắt đầu khai thác các tiềm năng cho từ khoá.

Ví dụ: tôi sẽ sử dụng Công cụ nghiên cứu từ khóa Dominator, lúc đó tôi có thể thấy các tìm kiếm Google Suggest hiển thị liên quan như “giày chạy bộ cho phụ nữ”:

Từ danh sách ở bên trái, tôi tìm từ khoá và thêm vào danh sách ở bên phải để thu hẹp một số lựa chọn.

Một số câu hỏi tôi có thể thấy từ các từ khóa này dựa trên những gì mà người tìm kiếm đang nhập:

  • Tôi có thể mua giày chạy bộ ở đâu?
  • Giày chạy bộ được đánh giá cao nhất là gì?
  • Giày chạy tốt nhất cho đầu gối của tôi là gì?
  • Giày chạy nào có hỗ trợ mắt cá tốt nhất?
  • Giày chạy nào có hỗ trợ vòm tốt nhất?
  • Tôi có thể sử dụng giày chạy bộ nào cho đi bộ đường dài?

Có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khoá khác nhau sẵn có, do đó hãy tìm một vài công cụ giúp bạn làm điều này.

Bạn cũng có thể nghiên cứu rõ hơn về các từ khóa như lượt click mỗi tháng, cạnh tranh hay sự chuyển đổi của từ khóa trong tài khoản Google Adword mà bạn từng chạy chiến dịch.

Công cụ được chúng tôi sử dụng nhiều nhất cho quá trình nghiên cứu từ khóa là keyword.io

Lập kế hoạch từ khóa cho nội dung

Sau khi chúng ta đã có được bộ từ khóa ưng ý cho riêng mình, thì hãy bắt tay vào xây dựng kế hoạch nội dung cho từ khóa của bạn, từ đó tạo ra những nội dung chất lượng.

Đo lường hiệu quả từ khóa

Sau khi những hoạt động trên đã hoạt động thì bạn cần phải liên tục theo dõi từng từ khóa của bạn, từ đó có những cách tối ưu từ khóa tốt nhất.

Trong vài năm qua, Google và Bing đã quyết định mã hóa tìm kiếm, nghĩa là dữ liệu này không còn được chuyển đến các nền tảng phân tích như Google Analytics nữa.

Thay vào đó, bạn sẽ thấy rất nhiều từ khoá hiển thị dưới dạng ” (not provided) “. Việc sử dụng bất kỳ dữ liệu nào trong báo cáo Google Analytics đều làm cho quá trình đo lường từ khoá trở nên không chính xác.

Đo lường hiệu quả từ khóa

Lúc đó, dữ liệu của công cụ Google Search Console sẽ trở nên cực kì có ích với bạn, nó hiển thị nhiều dữ liệu có ích dành cho những người làm SEO.

Tuy nhiên, Russ Jones đã viết một bài tuyệt vời về độ tin cậy của dữ liệu công cụ Google Search Console này. Trong bài này, ông đã thực hiện 2 điều đáng để nhớ:

  • Dữ liệu tìm kiếm không phải trả tiền mà bạn thấy trong Google Search Console chỉ là một mẫu của tất cả dữ liệu và hoàn toàn không biết được độ chính xác của các mẫu đó là bao nhiêu phần trăm.
  • Dữ liệu trong công cụ này là dữ liệu trung bình được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Trong khi từ khóa của bạn xếp hạng cao trong tháng này, nhưng điều đó không đảm bảo hôm nay từ khóa của bạn vẫn xếp hạng cao như thế. Nhưng dữ liệu trung bình đó cũng sẽ giúp cho bạn hiểu được nhiều hơn về từ khóa và website của bạn.

Vậy bạn nên làm gì? Chúng tôi vẫn thường khuyên mọi người chỉ nên SEO một page cho 1 từ khóa mà thôi, hãy tập trung theo dõi từ khóa của các page đó để lên chiến lược đẩy traffic, đi link, tối ưu cho page đó thêm.

Bạn có thể sẽ phải nghiên cứu từ khóa thường xuyên, tùy thuộc vào mức độ thường xuyên thay đổi sản phẩm và dịch vụ của bạn.