Tư duy ngược và đưa ra logic khi làm SEO

Tư duy ngược và đưa ra logic khi làm SEO

Google là một cái máy dựa trên các thuật toán toán học để làm việc vì thế khi làm SEO nên đưa ra những tư duy và logic dựa trên trải nghiệm của mỗi người theo từng dự án SEO.

Trong mỗi khóa học SEO tại đào tạo SEO LAT mình luôn chia sẻ đưa ra những case study thực tế giúp anh chị em học viên có tư duy và logic hệ thống lại kiến thức SEO.

Trong bài viết này mình chia sẻ một vài trải nghiệm của bản thân và đưa ra những logic giúp bạn học một và có thể biết nhiều hơn.

1. Tư duy ngược

Tại sao mình lại dùng là tư duy ngược trong quá trình làm SEO trên Google? Bạn nên có tư duy: Google sử dụng yếu tố gì để xếp hạng thì sẽ dùng chính các yếu tố đó để phạt.

Ví dụ để bạn dễ hiểu hơn: Như trong bài viết SEO nhận nhầm link mình có đưa ra một ý đó là Google sử dụng anchor text của backlink để xác định từ khóa cho landing page.

Tư duy ngược lại: Google cũng có thể dùng chính những anchor text của backlink để phạt bạn, dựa vào anchor text quá đà để xác định bạn có spam có thao túng thuật toán Page Rank?

Xem thêm: Xu hướng SEO 2019 – Nguyên tắc xếp hạng, tư duy, logic SEO.

2. Logic khi Google cho bạn một

Khi chúng ta sử dụng một tính năng nào đó của Google Search Console hãy cố gắng logic và kết nối nhiều sự kiện với nhau.

Google đưa cho bạn một thông tin, hãy tận dụng từ nó để có nhiều kiến thức hơn về Google.

Trong ví dụ này mình lấy chức năng Tìm nạp như Google (Fetch as Google nay thay bằng Inspect URL tool) dựa vào đó chúng ta có thể biết:

  1. Google đọc landing page SEO của chúng ta như thế nào (trên máy tính, trên thiết bị di động…)
  2. Cách mà Google đọc landing page SEO: Chụp màn hình, view source…
  3. Google có thống kê thông tin phản hồi HTTP máy chủ => Lựa chọn hosting SEO sao tránh footprint?
  4. Khi bạn truy cập Google Analytics bạn sẽ thấy Bot Google truy cập landing page mà bạn vừa tìm nạp và hoàn toàn bên Mỹ => Lựa chọn hosting Việt Nam hay Us?
  5. … nhiều hơn nữa.
Hình ảnh chức năng tìm nạp như Google (Fetch as Google)
Hình ảnh chức năng tìm nạp như Google (Fetch as Google).

3. Đừng đẽo cày giữa đường

Tại sao lại đừng đẽo cày giữa đường? Đặc biệt đối với những bạn mới tìm hiểu về SEO khi một ai đó chia sẻ một case study thực tế trên dự án của họ. Đừng vội áp dụng ngay!

Mỗi dự án SEO chúng ta dựa vào sản phẩm, dịch vụ và khách hàng tiềm năng mà có những chiến lược và chiến thuật SEO khác nhau.

Có thể với dự án đó của họ áp dụng thành công nhưng với bạn thì chưa chắc, hoặc bây giờ thì thành công nhưng do spam, blackhat thì sau này có thể bị phạt?

Dựa vào case study của họ, đem so sánh và nhìn nhận một cách khách quan so với dự án của chúng ta, chọn lọc những phương pháp tối ưu nhất để test thử.

Ví dụ trong một bài viết tôi có đưa ra SEO không cần backlink, bạn thực sự đã hiểu Google? Hãy kiểm tra điều họ nói có đúng?

Hãy sử dụng những công cụ check backlink, sử dụng những câu truy vấn tìm kiếm dạng: “từ khóa + thương hiệu” -site:tenmiencuatui.com.

Lưu ý: Để phân tích đầy đủ được một website thì không hề dễ dàng, chỉ khi bạn cầm Search Console của đối thủ.

Ông John Mueller có đưa ra, không một công cụ nào bên thứ 3 có thể kiểm tra trang web của bạn có bị Google phạt.

4. Ghi lại những gì bạn làm

Chúng ta thường hay hỏi làm cách nào để lên top, làm cách nào để gỡ website khỏi hình phạt các thuật toán của Google? Nhưng chúng ta lại thường quên ghi lại những gì trong quá trình triển khai SEO đã làm.

Việc ghi lại (file báo cáo) không chỉ giúp bạn có những phân tích đánh giá tốt hơn về dự án SEO mà còn giúp chúng ta hệ thống lại kiến thức, tự đưa ra quy trình của bản thân.

Đó sẽ là câu trả lời cho những bạn tự hỏi: Tự nhiên website lên top! Không làm gì website cũng top! Website tự nhiên bị tụt em phải làm sao?

Ví dụ trong quá trình xây dựng backlink, hay giải quyết tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên từng phần, thuật toán Google Penguin thì file báo cáo backlink cực kỳ quan trọng.

Xem chi tiết tại bài viết: Quản lý backlink để đánh giá trường hợp bạn có tài khoản phần mềm SEOBeginner có thể xem hướng dẫn chức năng backlink.

File quản lý backlink trong khóa học SEO Manager Trần Ngọc Thùy
File quản lý backlink trong khóa học SEO Manager Trần Ngọc Thùy.

Trên đây là một vài ví dụ giúp các bạn có thể tự tìm hiểu và học SEO một cách hiệu quả, thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới.

Xem thêm các bài viết hay về tài liệu SEO, đăng ký nhận bản tin tại đây.

SEO nhận nhầm Link: Nguyên nhân, khó khăn, cách khắc phục

SEO nhận nhầm Link: Nguyên nhân, khó khăn, cách khắc phục

Nhiều trang web gặp phải tình trạng SEO bị nhận nhầm Link (landing page SEO), SEO link này mà Google bắt vào link khác.

Trong bài viết này mình chia sẻ tới mọi người đầy đủ thông tin về trường hợp nhận nhầm link, đưa ra những nhận định cá nhân và cách khắc phục.

Để hiểu đúng bản chất chúng ta cùng tìm hiểu, trao đổi thêm các vấn đề sau:

Yếu tố xác định từ khóa và landing page SEO

Google sử dụng nhiều yếu tố, thuật toán khác nhau để xếp hạng landing page SEO của bạn. Dưới đây chúng ta trao đổi, yếu tố nào quyết định một từ khóa lên top với một landing page:

  • Các yếu tố onpage (mật độ từ khóa, từ khóa có trong các thẻ meta tag…)
  • Anchor text của internal link và backlink (external link từ site khác về): Ví dụ trên landing page home của tôi không có dao tao seo, để xác định từ khoá landing page SEO tôi sẽ dùng anchor text của internal link (1, 2, 3) và back link (4, 5): dao tao seo trỏ về home page.
  • Hành vi người dùng tìm kiếm (CTR): Khi người dùng search máy điều hoà, và click vào máy lạnh về lâu Google tự hiểu và học đó là từ đồng nghĩa. Cũng như khi bạn gõ từ khóa không có dấu bạn click vào một kết quả có dấu
  • Các yếu tố khác như: Landing page SEO bị phạt bởi tác vụ thủ công nào đó hoặc thuật toán Penguin… có thể dẫn tới nhận nhầm link.

Khó khăn

Trường hợp SEO nhận nhầm Link ảnh hưởng khá nhiều tới tỉ lệ chuyển đổi của trang web hay landing page SEO.

Trong quá trình đứng lớp đào tạo SEO mình có trao đổi và trả lời câu hỏi SEO lên top mà không bán được hàng. Vấn đề này được nói tới trong phần nghiên cứu từ khóa 80/20 bài viết xu hướng SEO 2019.

Nguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới việc làm SEO bị nhận nhầm Link, dưới đây mình xin liệt kê để cùng trao đổi:

  • Người làm SEO chưa xác định được từ khóa và landing page ngay từ đầu
  • Điều hướng người dùng, traffic: Cùng đối tượng khách hàng nhưng chạy ADS về 1 landing page, làm SEO về một landing page khác.
  • Điều hướng anchor text của internal linkback link chưa chuẩn: Việc này thương do quá trình nhóm từ khóa và landing page chưa được tối ưu và chuẩn.
  • Từ khóa gần giống nhau như: Iphone 7Iphone 7s
  • Bị phạt bởi thuật toán nào đó của Google, mình nghiêng về phía Penguin và tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên từng phần (xem thêm thuật toán Google).

Khắc phục

Để khắc phục việc SEO nhận nhầm Link không hề dễ dàng, bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân do đâu. Dưới đây là các bước bạn nên làm.

Bước 1

Làm lại plan SEO, hoàn thiện toàn bảng từ khóa landing page SEO cho cả dự án: nghiên cứu từ khóa, nhóm list từ khóa và xác định landing page SEO (đừng quan tâm tới website hiện tại).

Demo bảng nhóm từ khóa xác định landing page SEO
Demo bảng nhóm từ khóa xác định landing page SEO (click xem ảnh lớn).

Dựa vào bảng từ khóa phía trên chúng ta phân tích tối ưu hóa lại SEO Onpage và Offpage theo từng landing page.

Bước 2

Dựa vào bảng từ khóa và landing page ở bước 1, chúng ta sử dụng một trong các cách sau, tuỳ theo từng website và từng trường hợp mà lựa chọn sao hợp lý:

  1. Sử dụng anchor text của internal linkback link điều hướng về landing page.
  2. Điều hướng người dùng về đúng landing page SEO
  3. Dùng thẻ rel=”canonical”
  4. Redirect 301

Trong trường thuật toán Penguin phạt một vài từ khóa trong landing page đó bị tụt hoặc có thể bị tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên. Trước khi làm gì bạn hãy làm bảng phân tích lại backlink, đánh giá anchor text backlink.

Demo phân tích backlink
Demo phân tích backlink (click xem ảnh lớn hơn)

Bước 3

Sau thời gian điều hướng theo dõi và đánh giá, thời gian thường mất 1-2 tháng tùy cách bạn triển khai.

Bonus

Dưới đây là những lưu ý bạn nên cân nhắc trước khi bạn có thể áp dụng cho trang web của mình:

1. Với mỗi từ khóa tương ứng với 1 landing page SEO sẽ có 1 điểm số khác nhau vì thế trong cùng 1 landing page vị trí của từng khóa là khác nhau.

2. Từ khóa có dấu và không dấu là hai từ khóa khác nhau

3. Có nhiều bạn làm SEO ở Việt Nam cũng như thế giới đưa ra thuật ngữ Keyword Cannibalization: Đây không phải là thuật ngữ Google đưa ra mà chỉ một tên gọi cho trường hợp từ khóa tranh chấp nhau, đôi khi lên top cả 2 landing page trên 1 website cùng với 1 từ khóa.

Như đã nói ở phần 1 mỗi từ khóa ứng với 1 landing page1 điểm số khác nhau, trường hợp bạn lên top 2 link thì hiểu đơn giản là với từ khóa đó trọng số điểm của 2 landing page đó cao hơn của đối thủ ở dưới.

4. Không chỉ giúp điều hướng trong trường hợp nhận nhầm link, với mỗi truy vấn tìm kiếm bạn có thể sử dụng Search Console phân tích landing page có điểm số cao và điều hướng lại.

5. Trường hợp trang web bạn là trang báo, tin tức (website được đưa vào Tin bài hàng đầu): Google luôn ưu tiên nội dung mới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới.

Đăng ký nhận bản tin qua email: Đăng ký tại đây.

Đăng ký kênh Youtube: Đăng ký tại đây.

Tham gia group Facebook: Tại đây.

Kết bạn và follow facebook với Trần Ngọc Thùy để xem nhiều video live stream mỗi tối chủ nhật.

Chức năng kiểm tra URL Search Console mới

Chức năng kiểm tra URL Search Console mới

Google vừa cập nhật chức năng kiểm tra URL trong Search Console (Inspect URL tool), đây là chức năng thay thế cho Tìm nạp như Google trong Search Console cũ.

Trong mỗi khóa học SEO trước đây của chúng tôi, đây là một chức năng cực kỳ quan trọng, dựa vào nó bạn có nhiều kiến thức hơn:

  1. Cách Google đọc website của bạn trên máy tính
  2. Cách Google đọc trên điện thoại
  3. Bot Google nằm hoàn toàn bên Mỹ
  4. … nhiều hơn thế

Với chức năng mới cập nhật bạn có thể biết được 1 landing page SEO của mình bao gồm:

  1. Mã HTML mà Google thấy
  2. Hình ảnh chụp màn hình
  3. Thông tin khác: Thông tin phản hồi HTTP, Tài nguyên trên trang…

Để xem video test demo xin vui lòng bật chế độ HD:

Video demo chức năng kiểm tra URL

Bài viết cập nhật bởi Đào tạo SEO LAT, để nhận nhiều thông tin và tài liệu SEO vui lòng:

√ Đăng ký kênh để nhận nhiều video về SEO hơn https://bitly.vn/dangkykenhyoutube

√ Tạo tài khoản miễn phí tại đây https://tools.seobeginner.com/signup

√ Like Fanpage https://www.facebook.com/seobeginnercom/

√ Tham gia SEOBeginner community https://www.seobeginner.com/community/

√ Đăng ký nhận email bản tin: https://www.seobeginner.com/subscribe/