SEO là gì? SEO sẽ làm gì? Kế hoạch SEO hiệu quả

SEO là gì? SEO sẽ làm gì? Kế hoạch SEO hiệu quả
Xin chào các bạn, nếu như các bạn đang đọc post này thì chắc hẳn bạn đang rất muốn tìm hiểu và học hỏi thêm về SEO. Vậy thì SEO là gì và SEO sẽ phải làm gì? Đầu tiên, SEO là gì? SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) có thể hiểu nôm na là đi tối ưu website của chúng ta với cổ máy tìm kiếm để làm sao khi người dùng tìm kiếm một từ, cụm từ nào đó thì website của chúng ta được google cho lên top ( trừ những trường hợp quảng cáo bằng google adword), top càng cao thì càng chứng tỏ website của chúng ta càng được google đánh giá tốt, càng được google tin tưởng.
Tiếp theo, SEO sẽ phải làm gì? Vậy thì SEO sẽ làm những gì để tăng độ trust với google? Thì khá đơn giản thôi, SEO sẽ chia làm 2 phần chính là SEO Onpage và SEO Offpage. Trong phần SEO Onpage chúng ta sẽ đi tối ưu website, tối ưu nội dung trên website, còn SEO Offpage sẽ tạo liên kết hỗ trợ cho phần SEO Onpage.

SEO Onpage

SEO Onpage bao gồm xác định từ khóa, tối ưu thẻ meta, tối ưu nội dung, sitemap chỉ mục website lên google, chặn những chỉ mục không cần index,…

Xác định từ khóa: Để xác định từ khóa cần SEO bạn có thể sử dụng bộ công cụ hỗ trợ xác định lượt tìm kiếm của Google Keyword Planner. Công cụ này của google sẽ giúp chúng ta phân tích được lượt tìm kiếm của từ khóa đó và sẽ đưa ra ý tưởng cũng như những gợi ý từ khóa phụ cho chúng ta. Khi đã xác định được từ khóa cần SEO, tiếp đến cần tối ưu tiêu đề, tối ưu làm sao trong tiêu đề phải chứa từ khóa cần SEO đấy, nhưng cũng đừng cố ý nhồi nhét từ khóa đó vào quá mà hãy tách nó ra, thường thì tiêu đề chứa 1 từ khóa cần SEO là đủ rồi.
Thẻ tiêu đề, thẻ nội dung: Xong phần này các bạn sẽ phải chuẩn bị nội dung riêng cho từng bài, từng mục, từng sản phẩm. Trong nội dung mọi người chú ý đến các thẻ H1-H6 ( thường thì chỉ sử dụng đến thẻ H3 là cùng còn thẻ H4 – H6 rất ít khi dùng), thì những thẻ này sẽ giúp google nhận biết website chúng ta đang nhấn vào nội dung nào. Ngoài ra còn các thẻ in đậm in nghiêng chúng ta cũng có thể dùng để nhấn mạnh vào những ý của bài viết để google hiểu.
Tối ưu hình ảnh: Trong phần nội dung còn thẻ hình ảnh, để tối ưu tốt nhất thẻ này chúng ta cũng cố gắng đưa từ khóa vào trong thẻ mô tả của hình ảnh ( thẻ ALT), tên hình ảnh đường dẫn của hình ảnh, nội dung dưới ảnh. Như vậy dường như đã có một nội dung hoàn chỉnh, chuẩn SEO.
Tối ưu URL: Còn một phần nữa cần tối ưu trong kết quả tìm kiếm là URLs chúng ta cũng cố gắng sửa đường dẫn sao cho cũng chứa từ khóa cần SEO trong đó, đừng để những đường dẫn có ký tự %,#, ? hay 123 gì gì đấy, nên lấy ngay tiêu đề bỏ dấu làm URL cho bài viết. Nội dung các bạn nên nhớ đừng quá nhồi nhét từ khóa vào trong nội dung quá, từ khóa chính xuyên suốt bài viết chỉ nên từ 3 – 4 từ khóa, rồi hãy tách từ đó ra thành các từ phụ nhỏ. Hãy viết nội dung hướng đến người dùng đó là điều quan trọng nhất.
Local SEO: Tiếp, phần này sẽ hỗ trợ cho phần trên. Bắt đầu với Local SEO, vậy thì Local SEO là như thế nào? Local SEO tức chúng ta sẽ xác thực vị trí của công ty, của website chúng ta lên google map, như vậy khi người dùng tìm kiếm những từ khóa có kèm vị trí như “mua máy tính tại Hà Nội” thì google sẽ đưa ra những lựa chọn gần nhất tại Hà Nội.
Bản quyền tác giả: do google đưa ra cách đây tầm hơn 4 năm để người dùng xác thực đấy chính là bài viết do tôi viết.
Sitemap & Robots: File Sitemap.xml, file này giúp chúng ta đưa sơ đồ, bản đồ website chúng ta cho google biết và con BOT của google sẽ bot vào nhanh hơn. File robots.txt, file này giúp chúng ta chặng google index những chỉ mục, những bài viết không cần thiết.
Tốc độ tải trang: Ngoài ra để SEO tốt bạn cần phải trang bị cho website một hosting một server tốt đủ mạnh để đạt tốc độ load tốt, khi đó con bot của google vào sẽ đánh giá tốt cho website (bạn có thể xem thêm bài viết tăng tốc độ website WordPress). Cùng với đó là những trang bị lỗi 404 eror (do bài viết đã bị xóa nhưng chưa được điều hướng link) bạn cần phải liên hệ với team code để điều hướng những trang đó.

SEO Offpage

(phần này mình sẽ cập nhật sau nhé!)

Kế hoạch SEO hiệu quả

Dưới đây mình sẽ chia sẻ đến các bạn một mẫu kế hoạch SEO mình thu nhặt được trong quá trình học tập và làm việc, rất mong được sự góp ý chia sẻ từ các bạn để bổ sung hoàn thiện hơn những chi tiết còn thiếu xót trong quá trình SEO. Newbie có thể căn cứ đây để tham khảo tạo cho mình kế hoạch đẩy SEO riêng của mình. (File gốc mình sẽ update trong thời gian tới)

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
  • Tập hợp các tài nguyên, tài khoản của khách hàng
  • Tiến hành SEO audit cho website (kiểm tra sức khỏe)
  • Tạo khu vực xây dựng nội dung (khu vực blog)
  • Tạo các tài khoản email, Analytic, Search Console
  • Lập bảng thông tin doanh nghiệp cơ bản
  • Thu thập web directory phù hợp với website
  • Thu thập diễn đàn phù hợp với lĩnh vực
  • Thu thập MXH phù hợp với lĩnh vực
  • Review kết quả công tác chuẩn bị
ON-SITE SEO
  • Sửa các lỗi SEO audit mà đã thực hiện ở công việc STT (1)
  • Tối ưu hóa PageSpeed Insight trang home, trang SEO
  • Tối ưu hóa tốc độ trang home, trang SEO
  • Xây dựng internal link
  • Review kết quả công tác “kỹ thuật on-site”
CONTENT ON-SITE SEO
  • Design lại hình ảnh website cho chuyên nghiệp
  • Chỉnh sửa lại nội dung mục giới thiệu về dịch vụ và công ty
  • Biên tập bài mới tương ứng với từ khóa SEO của trang SEO
  • Biên tập các bài tổng hợp hướng dẫn, tổng hợp tài nguyên
  • Đăng tin tức về chuyên môn và ngành nghề
  • Viết bài giới thiệu công ty để đăng lên trang rao vặt.
  • Viết bài chia sẻ thủ thuật để đăng lên website website khác
  • Review kết quả công tác “content on-site”
BACKLINK OFF-SITE SEO
  • Tạo tài khoản mạng xã hội
  • Đăng bài lên các mạng xã hội
  • Tạo tài khoản trên forum, rao vặt
  • Submit lên danh sách web directory, danh bạ web
  • Làm backlink trên hệ thông website nội bộ của công ty
  • Làm backlink trên hệ thông website khác
  • Review kết quả công tác “backlink off-site”
  • Lập báo cáo và triển khai các công tac quản lý

Kế hoạch content hiệu quả cho quản lý SEO

Làm thế nào để có một Kế hoạch kiểm tra, giám sát đội content hiệu quả cho quản lý SEO?

Khá giống với post vừa rồi về những hạng mục cần phải làm khi xây dựng backlink thì với bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn đánh giá, giám sát đội content sao cho hiệu quả => mục đích chính vẫn là TOP GOOGLE SEARCH.

Dưới đây là sơ lược kế hoạch kiểm tra content dưới góc độ cá nhân nhé!!!

Tiêu đề
  • Tiêu đề nên ngắn hơn 10 từ?
  • Ảnh hưởng: Đảm bảo hiển thị rõ 1 dòng trên Facebook, twitter, Zalo, tiêu đề đã được viết hoặc tìm thấy trên Google?
  • Viết trung tiêu đề với website khác sẽ khó SEO và ít người đọc, tiêu đề có chứa từ khoá SEO?
  • Nếu không có sẽ khó SEO bài viết trúng mục tiêu: thay đổi nội dung tiêu đề bài viết 50% nhưng vẫn đảm bảo cùng hàm ý.
  • Làm cho bài viết tươi mới hơn so với bài gốc như thêm nội dung miêu tả cho từ khóa chính, cập nhật thêm nội dung vào các nội dung cũ.

Hình ảnh

  • Thay đổi hình ảnh kém chất lượng thành ảnh chất lượng
  • Thay đổi ảnh chưa phù hợp thành ảnh đã phù hợp
  • Sửa hình ảnh lỗi (chưa tối ưu) từ Google PageSpeed Insight thành hình ảnh đã tối ưu
  • Sửa hình ảnh kích thước lớn so với khung hiển thị thành ảnh phù hợp hơn.
  • Thêm một số ảnh minh họa cho bài viết: Thêm các đoạn miêu tả ảnh phía dưới ảnh hoặc thêm nguồn ảnh.
  • Thêm Alt text cho ảnh(mỗi ảnh có thuộc tính alt khác nhau tương ứng với ảnh).
  • Google hiểu image nói về chủ đề gì, nội dung ảnh, nội dụng cần SEO.

Link

  • Chèn link minh hoạ cho những từ chuyên môn, từ khó hiểu.
  • Giảm dung lượng website (check trên pingdom)
  • Dung lượng nhẹ hơn, an toàn và ít bị lỗi hơn
  • Đã chèn link minh hoạ cho số liệu cần chứng minh?
  • Bạn nên dùng Anchor Text cho các link SEO?
  • Sử dụng no-follow cho các link không link quan chuyên môn, các liên kết ngoài,…

Video

  • Bạn đã chèn video để minh hoạ cho sự kiện, nhân vật, địa điểm trong bài?
  • Độ phân giải video có đạt chất lượng HD (720p)?
  • Nội dung video đã phù hợp với nội dung bài viết và đối tượng đọc trong bài.
  • Bạn đã viết caption để chú giải cho video của mình?

Tổng hợp file mẫu:

SEO là gì? SEO sẽ làm gì? Kế hoạch SEO hiệu quả
4 (80%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *