SEO nhận nhầm Link: Nguyên nhân, khó khăn, cách khắc phục

SEO nhận nhầm Link: Nguyên nhân, khó khăn, cách khắc phục

Nhiều trang web gặp phải tình trạng SEO bị nhận nhầm Link (landing page SEO), SEO link này mà Google bắt vào link khác.

Trong bài viết này mình chia sẻ tới mọi người đầy đủ thông tin về trường hợp nhận nhầm link, đưa ra những nhận định cá nhân và cách khắc phục.

Để hiểu đúng bản chất chúng ta cùng tìm hiểu, trao đổi thêm các vấn đề sau:

Yếu tố xác định từ khóa và landing page SEO

Google sử dụng nhiều yếu tố, thuật toán khác nhau để xếp hạng landing page SEO của bạn. Dưới đây chúng ta trao đổi, yếu tố nào quyết định một từ khóa lên top với một landing page:

  • Các yếu tố onpage (mật độ từ khóa, từ khóa có trong các thẻ meta tag…)
  • Anchor text của internal link và backlink (external link từ site khác về): Ví dụ trên landing page home của tôi không có dao tao seo, để xác định từ khoá landing page SEO tôi sẽ dùng anchor text của internal link (1, 2, 3) và back link (4, 5): dao tao seo trỏ về home page.
  • Hành vi người dùng tìm kiếm (CTR): Khi người dùng search máy điều hoà, và click vào máy lạnh về lâu Google tự hiểu và học đó là từ đồng nghĩa. Cũng như khi bạn gõ từ khóa không có dấu bạn click vào một kết quả có dấu
  • Các yếu tố khác như: Landing page SEO bị phạt bởi tác vụ thủ công nào đó hoặc thuật toán Penguin… có thể dẫn tới nhận nhầm link.

Khó khăn

Trường hợp SEO nhận nhầm Link ảnh hưởng khá nhiều tới tỉ lệ chuyển đổi của trang web hay landing page SEO.

Trong quá trình đứng lớp đào tạo SEO mình có trao đổi và trả lời câu hỏi SEO lên top mà không bán được hàng. Vấn đề này được nói tới trong phần nghiên cứu từ khóa 80/20 bài viết xu hướng SEO 2019.

Nguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới việc làm SEO bị nhận nhầm Link, dưới đây mình xin liệt kê để cùng trao đổi:

  • Người làm SEO chưa xác định được từ khóa và landing page ngay từ đầu
  • Điều hướng người dùng, traffic: Cùng đối tượng khách hàng nhưng chạy ADS về 1 landing page, làm SEO về một landing page khác.
  • Điều hướng anchor text của internal linkback link chưa chuẩn: Việc này thương do quá trình nhóm từ khóa và landing page chưa được tối ưu và chuẩn.
  • Từ khóa gần giống nhau như: Iphone 7Iphone 7s
  • Bị phạt bởi thuật toán nào đó của Google, mình nghiêng về phía Penguin và tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên từng phần (xem thêm thuật toán Google).

Khắc phục

Để khắc phục việc SEO nhận nhầm Link không hề dễ dàng, bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân do đâu. Dưới đây là các bước bạn nên làm.

Bước 1

Làm lại plan SEO, hoàn thiện toàn bảng từ khóa landing page SEO cho cả dự án: nghiên cứu từ khóa, nhóm list từ khóa và xác định landing page SEO (đừng quan tâm tới website hiện tại).

Demo bảng nhóm từ khóa xác định landing page SEO
Demo bảng nhóm từ khóa xác định landing page SEO (click xem ảnh lớn).

Dựa vào bảng từ khóa phía trên chúng ta phân tích tối ưu hóa lại SEO Onpage và Offpage theo từng landing page.

Bước 2

Dựa vào bảng từ khóa và landing page ở bước 1, chúng ta sử dụng một trong các cách sau, tuỳ theo từng website và từng trường hợp mà lựa chọn sao hợp lý:

  1. Sử dụng anchor text của internal linkback link điều hướng về landing page.
  2. Điều hướng người dùng về đúng landing page SEO
  3. Dùng thẻ rel=”canonical”
  4. Redirect 301

Trong trường thuật toán Penguin phạt một vài từ khóa trong landing page đó bị tụt hoặc có thể bị tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên. Trước khi làm gì bạn hãy làm bảng phân tích lại backlink, đánh giá anchor text backlink.

Demo phân tích backlink
Demo phân tích backlink (click xem ảnh lớn hơn)

Bước 3

Sau thời gian điều hướng theo dõi và đánh giá, thời gian thường mất 1-2 tháng tùy cách bạn triển khai.

Bonus

Dưới đây là những lưu ý bạn nên cân nhắc trước khi bạn có thể áp dụng cho trang web của mình:

1. Với mỗi từ khóa tương ứng với 1 landing page SEO sẽ có 1 điểm số khác nhau vì thế trong cùng 1 landing page vị trí của từng khóa là khác nhau.

2. Từ khóa có dấu và không dấu là hai từ khóa khác nhau

3. Có nhiều bạn làm SEO ở Việt Nam cũng như thế giới đưa ra thuật ngữ Keyword Cannibalization: Đây không phải là thuật ngữ Google đưa ra mà chỉ một tên gọi cho trường hợp từ khóa tranh chấp nhau, đôi khi lên top cả 2 landing page trên 1 website cùng với 1 từ khóa.

Như đã nói ở phần 1 mỗi từ khóa ứng với 1 landing page1 điểm số khác nhau, trường hợp bạn lên top 2 link thì hiểu đơn giản là với từ khóa đó trọng số điểm của 2 landing page đó cao hơn của đối thủ ở dưới.

4. Không chỉ giúp điều hướng trong trường hợp nhận nhầm link, với mỗi truy vấn tìm kiếm bạn có thể sử dụng Search Console phân tích landing page có điểm số cao và điều hướng lại.

5. Trường hợp trang web bạn là trang báo, tin tức (website được đưa vào Tin bài hàng đầu): Google luôn ưu tiên nội dung mới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới.

Đăng ký nhận bản tin qua email: Đăng ký tại đây.

Đăng ký kênh Youtube: Đăng ký tại đây.

Tham gia group Facebook: Tại đây.

Kết bạn và follow facebook với Trần Ngọc Thùy để xem nhiều video live stream mỗi tối chủ nhật.

SEO nhận nhầm Link: Nguyên nhân, khó khăn, cách khắc phục
4.7 (94.67%) 15 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *