SEO nhận nhầm Link: Nguyên nhân, khó khăn, cách khắc phục

SEO nhận nhầm Link: Nguyên nhân, khó khăn, cách khắc phục

Nhiều trang web gặp phải tình trạng SEO bị nhận nhầm Link (landing page SEO), SEO link này mà Google bắt vào link khác.

Trong bài viết này mình chia sẻ tới mọi người đầy đủ thông tin về trường hợp nhận nhầm link, đưa ra những nhận định cá nhân và cách khắc phục.

Để hiểu đúng bản chất chúng ta cùng tìm hiểu, trao đổi thêm các vấn đề sau:

Yếu tố xác định từ khóa và landing page SEO

Google sử dụng nhiều yếu tố, thuật toán khác nhau để xếp hạng landing page SEO của bạn. Dưới đây chúng ta trao đổi, yếu tố nào quyết định một từ khóa lên top với một landing page:

  • Các yếu tố onpage (mật độ từ khóa, từ khóa có trong các thẻ meta tag…)
  • Anchor text của internal link và backlink (external link từ site khác về): Ví dụ trên landing page home của tôi không có dao tao seo, để xác định từ khoá landing page SEO tôi sẽ dùng anchor text của internal link (1, 2, 3) và back link (4, 5): dao tao seo trỏ về home page.
  • Hành vi người dùng tìm kiếm (CTR): Khi người dùng search máy điều hoà, và click vào máy lạnh về lâu Google tự hiểu và học đó là từ đồng nghĩa. Cũng như khi bạn gõ từ khóa không có dấu bạn click vào một kết quả có dấu
  • Các yếu tố khác như: Landing page SEO bị phạt bởi tác vụ thủ công nào đó hoặc thuật toán Penguin… có thể dẫn tới nhận nhầm link.

Khó khăn

Trường hợp SEO nhận nhầm Link ảnh hưởng khá nhiều tới tỉ lệ chuyển đổi của trang web hay landing page SEO.

Trong quá trình đứng lớp đào tạo SEO mình có trao đổi và trả lời câu hỏi SEO lên top mà không bán được hàng. Vấn đề này được nói tới trong phần nghiên cứu từ khóa 80/20 bài viết xu hướng SEO 2019.

Nguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới việc làm SEO bị nhận nhầm Link, dưới đây mình xin liệt kê để cùng trao đổi:

  • Người làm SEO chưa xác định được từ khóa và landing page ngay từ đầu
  • Điều hướng người dùng, traffic: Cùng đối tượng khách hàng nhưng chạy ADS về 1 landing page, làm SEO về một landing page khác.
  • Điều hướng anchor text của internal linkback link chưa chuẩn: Việc này thương do quá trình nhóm từ khóa và landing page chưa được tối ưu và chuẩn.
  • Từ khóa gần giống nhau như: Iphone 7Iphone 7s
  • Bị phạt bởi thuật toán nào đó của Google, mình nghiêng về phía Penguin và tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên từng phần (xem thêm thuật toán Google).

Khắc phục

Để khắc phục việc SEO nhận nhầm Link không hề dễ dàng, bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân do đâu. Dưới đây là các bước bạn nên làm.

Bước 1

Làm lại plan SEO, hoàn thiện toàn bảng từ khóa landing page SEO cho cả dự án: nghiên cứu từ khóa, nhóm list từ khóa và xác định landing page SEO (đừng quan tâm tới website hiện tại).

Demo bảng nhóm từ khóa xác định landing page SEO
Demo bảng nhóm từ khóa xác định landing page SEO (click xem ảnh lớn).

Dựa vào bảng từ khóa phía trên chúng ta phân tích tối ưu hóa lại SEO Onpage và Offpage theo từng landing page.

Bước 2

Dựa vào bảng từ khóa và landing page ở bước 1, chúng ta sử dụng một trong các cách sau, tuỳ theo từng website và từng trường hợp mà lựa chọn sao hợp lý:

  1. Sử dụng anchor text của internal linkback link điều hướng về landing page.
  2. Điều hướng người dùng về đúng landing page SEO
  3. Dùng thẻ rel=”canonical”
  4. Redirect 301

Trong trường thuật toán Penguin phạt một vài từ khóa trong landing page đó bị tụt hoặc có thể bị tác vụ thủ công liên kết không tự nhiên. Trước khi làm gì bạn hãy làm bảng phân tích lại backlink, đánh giá anchor text backlink.

Demo phân tích backlink
Demo phân tích backlink (click xem ảnh lớn hơn)

Bước 3

Sau thời gian điều hướng theo dõi và đánh giá, thời gian thường mất 1-2 tháng tùy cách bạn triển khai.

Bonus

Dưới đây là những lưu ý bạn nên cân nhắc trước khi bạn có thể áp dụng cho trang web của mình:

1. Với mỗi từ khóa tương ứng với 1 landing page SEO sẽ có 1 điểm số khác nhau vì thế trong cùng 1 landing page vị trí của từng khóa là khác nhau.

2. Từ khóa có dấu và không dấu là hai từ khóa khác nhau

3. Có nhiều bạn làm SEO ở Việt Nam cũng như thế giới đưa ra thuật ngữ Keyword Cannibalization: Đây không phải là thuật ngữ Google đưa ra mà chỉ một tên gọi cho trường hợp từ khóa tranh chấp nhau, đôi khi lên top cả 2 landing page trên 1 website cùng với 1 từ khóa.

Như đã nói ở phần 1 mỗi từ khóa ứng với 1 landing page1 điểm số khác nhau, trường hợp bạn lên top 2 link thì hiểu đơn giản là với từ khóa đó trọng số điểm của 2 landing page đó cao hơn của đối thủ ở dưới.

4. Không chỉ giúp điều hướng trong trường hợp nhận nhầm link, với mỗi truy vấn tìm kiếm bạn có thể sử dụng Search Console phân tích landing page có điểm số cao và điều hướng lại.

5. Trường hợp trang web bạn là trang báo, tin tức (website được đưa vào Tin bài hàng đầu): Google luôn ưu tiên nội dung mới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới.

Đăng ký nhận bản tin qua email: Đăng ký tại đây.

Đăng ký kênh Youtube: Đăng ký tại đây.

Tham gia group Facebook: Tại đây.

Kết bạn và follow facebook với Trần Ngọc Thùy để xem nhiều video live stream mỗi tối chủ nhật.

Xu hướng SEO 2019 – Nguyên tắc xếp hạng, tư duy, logic SEO

Xu hướng SEO 2019 – Nguyên tắc xếp hạng, tư duy, logic SEO

Đây là bài viết chia sẻ lại video quay màn hình live stream về chủ đề: Xu hướng SEO 2019 – Nguyên tắc xếp hạng, tư duy, logic SEO.

21H tối chủ nhật hàng tuần mình thường dành 60 phút live stream trên profile cá nhân Tran Ngoc Thuy.

Để giúp anh chị em tham khảo tài liệu và video dễ hơn mình sẽ chia từng phần nội dung chính (Main Content) trong 1 landing page SEO.

Nội dung

Nội dung của bài viết bao gồm video quay màn hình, thông tin hình ảnh trong slide khi mình quay video bao gồm:

  1. Nguyên tắc xếp hạng tìm kiếm của Google
  2. Thuật toán Google
  3. Quy trình SEO
  4. Tư duy logic SEO
  5. KPI trong SEO
  6. Nghiên cứu từ khóa (quy tắc 80/20)
  7. Tính toán khối lượng công việc
  8. Tính toán chi phí SEO
  9. Tài nguyên chia sẻ học viên
  10. Dịch vụ bởi Life And Technology

Xác định mục đích

Để đánh giá một website Google cũng như người Webmaster phải xác định được: Mục đích của trang web đó (hay landing page đó) được tạo ra nhằm mục đích gì?

Mục đích có thể nhằm cung cấp thông tin cho người dùng, cũng có khi chỉ tạo nhằm mục đích kiếm tiền, đôi khi làm hại người dùng. Dưới đây là những loại trang web hữu ích phổ biến cho người dùng:

  • Chia sẻ thông tin về một chủ đề, nội dung nào đó
  • Chia sẻ thông tin về con người, xã hội
  • Chia sẻ hình ảnh, video, file tài liệu…
  • Chia sẻ đánh giá, ý kiến hoặc quan điểm
  • Để giải trí
  • Cung cấp dịch vụ hay bán sản phẩm
  • Cho người dùng đăng câu hỏi và nhận câu trả lời từ người khác (Q&A, Forum)
  • Cho phép người dùng tải phần mềm, download phần mềm, file…
  • … khác

Phân loại landing page (YMYL)

Một số trang có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tài chính của người dùng trong tương lai vì thế Google gọi là Your Money Pages, Your Life Pages (YMYL). Lưu ý kết hợp phân loại theo cấu trúc: Trang chủ, danh mục, tag, bài viết, post, product.

  • Trang thông tin mua sắm (shop): Nhưng trang mua sắm trực tuyến, chuyển tiền, cổng thanh toán…
  • Trang thông tin tài chính: Đây là những trang web đưa ra lời khuyên, khuyến nghị về tài chính, thuế, đầu tư, mua bán bảo hiểm…
  • Trang thông tin ý tế, sức khỏe: Trang web cung cấp về những lời khuyên, khuyến nghị, thông tin, tin tức về y tế, sức khỏe, dinh dưỡng…
  • Trang thông tin về pháp luật: Trang chia sẻ về kiến thức pháp luật, thông tin lời khuyên và tư vấn: thủ tục ly hôn, luật đất đai hình sự, giao thông, hôn nhân gia đình, quyền nuôi con…
  • Một vài trang báo, trang tin tức cộng đồng: Trang cung cấp các quy trình, chính sách, con người và luật pháp của chính quyền, địa phương…
  • Khác: Có thể là những trang tư vấn về nuôi con, an toàn xe hơi…

Hiểu và bố trị nội dung

Trong mỗi landing page SEO ngoài việc dựa vào phân loại theo cấu trúc giao diện, Google còn phân loại bố cục sẽ phân loại nội dung:

Đánh giá landing page SEO chất lượng

Để đánh giá một landing page SEO chất lượng cần rất nhiều yếu tố, bao gồm đứng trên phương diện người dùng (khách hàng truy cập) và cả Google:

  • Dựa vào mục đích của trang
  • Chuyên môn, có am hiểu có căn cứ thẩm quyền, đang tín cậy (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness)
  • Chất lượng và số lượng nội dung chính (MC)
  • Thông tin website, doanh nghiệp hoặc người tạo ra nội dung chính
  • Danh tiếng hay độ uy tín của website hoặc người tạo ra nội dung chính

E-A-T là gì?

E-A-T viết tắt của 3 chữ: Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness, đây là định nghĩa được Google đưa ra giúp người dùng đánh giá nội dung landing page SEO của chúng ta.

  • Expertise (E): Chuyên môn của người, website tạo ra nội dung chính của landing page SEO
  • Authoritativeness: Website hay người tạo ra nội dung chính của landing page có thẩm quyền, có căn cứ…  
  • Trustworthiness: Website hay người tạo ra nội dung chính đáng tin cậy

Dựa vào YMYL cân nhắc để tạo được E-A-T cao thì trong lĩnh vực đó cần phải làm gì: Sức khỏe, báo tin tức, tài chính, khoa học, trang chia sẻ kiến thức liên quan tới tài chính và sức khỏe…

User Intent là gì?

User Intent là ý định của người dùng, bên cạnh đó còn Search Intent (ý định tìm kiếm). Dự vào mỗi loại dịch vụ, khu vực địa lý, ngôn ngữ, con người mà ý định tìm kiếm sẽ khác nhau với cùng 1 từ khóa (truy vấn tìm kiếm).

Những lưu ý SEO 2019

Dưới đây là những lưu ý mà mỗi bạn làm SEO trong năm 2019 nên cần quan tâm tránh vi phạm các nguyên tắc quản trị của Google, đem lại giá trị tốt nhất cho người dùng.

  • Plan SEO (chiến lược và chiến thuật)
  • User intent (ý định tìm kiếm của người dùng, nghiên cứu từ khoá xác định landing page tối ưu phù hợp truy vấn đó: Meta title, Meta description, Main Content…)
  • Những kỹ thuật trong SEO (Technical SEO)
  • Dữ liệu có cấu trúc (Structure data): schema, rdfa…
  • Content SEO: MC, SC, ADS
  • Tốc độ tải trang (Web speed): tốc độ phản hồi máy chủ, tốc độ load trang landing page SEO. Tháng 7/2018 tốc độ tải trang trên mobile là yếu tố xếp hạng.
  • Link building: Xây dựng backlink thuật toán cốt lõi của Google (PageRank). Chú ý chất lượng hơn số lượng (đặc biệt lưu ý landing page SEO YMYL: link GOV, EDU, Báo, Wikipedia…).
  • Trải nghiệm người dùng (User experience): time onpage, page view…

Xem thêm tài liệu của Google: Google’s Quality Raters’ Guidelines.

Danh sách thuật toán Google

Dưới đây là danh sách những thuật toán cơ bản và được Google xác nhận cũng như đưa ra, bên cạnh đó còn hàng nghìn thuật toán dựa vào các yếu tố xếp hạng của Google:

Google sử dụng hơn 200 yếu tố được chia nhỏ hàng nghìn yếu tố xếp hạng khác nhau dựa vào các thuật toán để kiểm tra:

  • Thuật toán PageRank
  • Thuật toán Google Panda (nội dung)
  • Thuật toán Penguin (liên kết dofollow)
  • Thuật toán Google HummingBird (không ảnh hưởng tới xếp hạng chỉ giúp Google hoạt động nhanh hơn)
  • Thuật toán EMD
  • Thuật toán liên quan Mobile Friendly (thân thiện với thiết bị di động)
  • Thuật toán Google Pigeon: Tìm kiếm địa phương
  • Thuật toán Payday: Truy vấn tìm kiếm có kiểm duyệt, spam
  • Thuật toán Pirate: Bản quyền vi phạm DMCA
  • Thuật toán Top Heavy: Trang web đặt quá nhiều quảng cáo…
  • Thuật toán Fred: Chưa có thông tin đầy đủ nhưng đây là thuật toán kết hợp nhiều yếu tố.

Quy trình SEO 2019

Đây là quy trình SEO năm 2019 được chia sẻ bởi chuyên gia SEO Trần Ngọc Thùy, anh ấy đào tạo các khóa học SEO tại LAT.

Quy trình SEO 2019 bởi đào tạo SEO LAT
Quy trình SEO 2019 bởi đào tạo SEO (click ảnh xem lớn hơn)

Tư duy Logic SEO

Dưới đây là tư duy logic SEO trong năm 2019 được chia sẻ bởi chúng tôi, giúp anh chị em học viên có thể hệ thống kiến thức SEO một cách bài bản chuyên nghiệp.

Logic SEO 2019 bởi LAT
Logic SEO 2019 bởi LAT (click vào ảnh xem lớn hơn)

Tài nguyên SEO

Dưới đây là danh sách tài nguyên hỗ trợ anh chị em học viên các khóa học online cũng như offline (bao gồm miễn phí và tính phí)

  • SEOBeginner (miễn phí trọn đời)
  • Danh sách forum dofollow (miễn phí + tính phí): Cập nhật sheet List diễn đàn – Web 2.0 trong file SEO Manager All
  • Danh sách site vệ tinh (miễn phí + tính phí): Web hosting WordPress, Blogger (add domain)
  • Chợ content (SEOBeginner)
  • Chợ site vệ tinh (tất cả anh chị em học viên đều có thể tham gia, trao đổi bài viết dạng guest post, backlink…)
  • Cập nhật file quản lý SEO Manager ALL thêm các module mới
  • Danh sách video hướng dẫn cài đặt WordPress từ cơ bản tới nâng cao dành cho người không biết về code.

Dịch vụ bởi LAT

Để giúp doanh nghiệp có thể sử dụng SEO tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như làm truyền thông thương hiệu một cách nhanh, tiết kiệm, dưới đây là các dịch vụ của LAT:

  1. Đào tạo SEO (online và offline)
  2. Tư vấn SEO tính phí
  3. Quản lý dự án SEO: Tất cả anh chị em học viên đều có thể tham gia parttime thông qua SEOBeginner
  4. Bán Guest Post
  5. Bán tài khoản Guest Post
  6. Bán tài khoản forum xác minh
  7. Bán tài khoản SEOBeginner

Video thuyết trình

Để xem được video thuyết trình xu hướng SEO 2019 vui lòng bật chế độ HD để xem được rõ nét hơn:

Đăng ký nhận bản tin

Để đăng ký nhận bản tin, cũng như những bài viết chia sẻ kiến thức tại liệu SEO vui lòng đăng ký theo các kênh sau:

Đăng ký nhận bản tin qua email: Đăng ký tại đây.

Đăng ký kênh Youtube: Đăng ký tại đây.

Tham gia group Facebook: Tại đây.

Kết bạn và follow facebook với Trần Ngọc Thùy để xem nhiều video live stream mỗi tối chủ nhật.

Trong quá trình tham khảo bài viết này thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới và đừng quên chia sẻ tới những người quan tâm tới SEO.

Spam dữ liệu có cấu trúc (fake rich snippets)

Spam dữ liệu có cấu trúc (fake rich snippets)

Lưu ý: Đây là bài viết demo nhằm để test giao diện cũng như tạo danh mục, tag đưa nội dung. Sẽ không được index trên Google!

Nếu bạn thấy thông này trên trang Thao tác thủ công thì điều này có nghĩa là Google đã phát hiện thấy một số đánh dấu trên các trang của bạn có thể đang sử dụng kỹ thuật không nằm trong phạm vi nguyên tắc về dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi, ví dụ như đánh dấu nội dung không hiển thị cho người dùng, đánh dấu nội dung không liên quan hoặc gây nhầm lẫn và/hoặc hành vi ngụy tạo khác.

Kết quả là Google đã áp dụng thao tác thủ công đối với các phần bị ảnh hưởng của trang web của bạn và điều này có thể ảnh hưởng cách trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Các hành động ảnh hưởng đến cách toàn bộ trang web của bạn hiển thị được liệt kê trong Kết quả phù hợp trên toàn trang web. Các hành động chỉ ảnh hưởng đến cách một phần trang web của bạn hiển thị được liệt kê trong Kết quả phù hợp từng phần.

Tác vụ được đề xuất

  • Đảm bảo đánh dấu trên trang web của bạn tuân thủ Nguyên tắc về dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi nếu bạn muốn nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Điều này có thể bao gồm việc cập nhật đánh dấu hiện tại hoặc xóa bất kỳ đánh dấu nào vi phạm nguyên tắc.
  • Khi bạn đã thực hiện các thay đổi này, hãy gửi yêu cầu xem xét lại.

Nếu chúng tôi xác định trang web của bạn không còn vi phạm nguyên tắc về dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi thì chúng tôi sẽ thu hồi thao tác thủ công.